So sánh giữa gai ngắn và gai dài />

So sánh giữa gai ngắn và gai dài
Đã xem và phân tích hàng trăm video của các tay vợt phòng thủ khác nhau, tôi nghĩ sẽ hay hơn để so sánh giữa gai ngắn và gai dài. Vì không còn tay vợt phòng thủ nào ở cấp độ cao sử dụng 2 mặt láng hoặc anti tôi sẽ bỏ qua trường hợp này.

Những mặt mạnh của gai ngắn (Những tay vợt đáng lưu ý với việc sử dụng loại gai này: Hoy Yingchao và Yuto Muramatsu)
– Khi sử dụng bên BH bạn có thể phòng thủ, block hoặc bạt bóng
– Bạn có thể thêm xoáy xuống nặng lúc cắt hoặc trong lúc gò bóng.
– Bạn có thể gò bóng trả lại với rất nhiều xoáy xuống hoặc gần như không xoáy trong 1 số trường hợp. Điều này làm cho đối phương dễ đọc xoáy nhầm.
– Đây cũng là loại mặt vợt duy nhất có thể dùng để phòng thủ và tăng thêm mức độ xoáy ngang như Hou Yingchao, tay vợt gây khó khăn cho rất nhiều đối thủ do có khả năng tăng thêm xoáy ngang, làm cho bóng khó đoán khi nào bóng sẽ giật nược lại (xoáy xuống) hoặc ngoặt ngang (xoáy ngang).

Những bất lợi của gai ngắn:
– Sử dụng gai ngắn bạn phải xử lý bóng thấp hơn và xa bàn hơn so với gai dài. Nếu không bóng sẽ trả lại quá dài và ra khỏi bàn. Điều này có nghĩa rằng bạn phải có bộ chân rất nhanh để đối phó với bóng xoáy lên tốc độ cao qua phía BH. Khi bạn quá chậm hoặc quá gần bàn, bạn sẽ có thể trả bóng về quá cao hoặc quá dài.
– Block thì cũng sẽ ổn nhưng bạn phải mở vợt đúng: Khi bạn úp vợt quá nhiều, bóng sẽ chỉ đơn giản “trượt” trên mặt vợt và không nảy lên. Khi bạn quá mở vợt thì bóng xoáy lên nhiều sẽ bị “dội” lại và ra khỏi bàn.
– Thường bạn sẽ không sử dụng gai ngắn bên FH để triệt tiêu xoáy lên chậm, nhiều xoáy đưa qua bên FH của bạn. Vì nếu bạn sử dụng gai ngắn đê đối phó xoáy khi đưa qua FH của bạn, sẽ dễ cho đối thủ của bạn đoán biết rằng bạn kị bóng xoáy lên nhiều xoáy và đi chậm.
Những ví dụ về các tay vợt sử dụng gai ngắn (để phòng thủ, chủ yếu cắt xa bàn)

Yuto Muramatsu (cắt xa bàn bằng gai ngắn)- Zhan Jian (Gai ngắn bên FH- tấn công)

Những điểm mạnh của gai dài (Những tay vợt đã nghiên cứu: Masato Shiono, Wang Xi, Chen Weixing)
– Thường sử dụng những mặt gai ổn định nhất để phòng thủ bên BH với các loại bóng xoáy lên.
– Nếu bạn dùng đúng loại mặt gai bạn sẽ trả lại nhiều xoáy xuống hơn. Tôi không muốn bàn luận về các hiệu khác nhau vì có quá nhiều loại gai và viết đánh giá sẽ trở nên quá chủ quan. Nhưng rõ ràng là các tay vợt như Shiono, Weixing, Wang Xi trả nhiều xoáy xuống hơn so với Joo Sae Huyk.
– Sử dụng gai dài bạn có thể đổi chiều xoáy khi gò và làm cho bóng đối phương trả về bạn cao (đọc nhầm xoáy, phán đoán sai mức độ xoáy) và làm cho đối phương mắc sai lầm nếu anh ta không chú ý tới loại mặt vợt bạn sử dụng. Tất nhiên điều này sẽ chỉ phù hợp cho các tay vợt có kĩ năng xoay vợt hoặc chỉ đơn giản là đối phó với đối thủ “kị” gai dài.
– Bạn có thể xoay qua sử dụng gai dài bên FH để cắt trả bóng xoáy lên nhiều, ngắn, ít xoáy qua bên FH. Đây là 1 trong những cú trả bóng nguy hiểm nhất của các tay vợt phòng thủ sử dụng mặt gai dài. Nhưng cú đánh này chỉ được thực hiện hiếm hơi ở trình độ đỉnh cao, ví dụ như tay vợt Shiono.
– Bạn có thể dùng gai dài để trả lại những cú giao bóng lắt léo qua bên FH. Chiều xoáy sẽ bị đảo và trả vê với độ xoáy khó đọc nên sẽ khó khăn hơn cho đối phương để tấn công ngay từ trái đầu tiên.
– Bạn luôn có thể “đấm” những cú gò ngắn qua FH của bạn trả về đối phương với nhiều nhịp độ khác nhau, theo nhiều hướng khác nhau. Cú đánh này là một vũ khí khá tuyệt vời, tuy nhiên ở trình độ cao ít thấy sử dụng. Thường thì điển hình cho người sử dụng cú đánh này nhiều là Chen Weixing.
– Bạn có thể “cắt- nâng” hoặc “giả giật” bóng đưa qua bên BH khi đối phó với những pha gò bóng qua bên BH. Đây có thể là lựa chọn tốt đối với đối thủ yếu hơn vì bóng sẽ trả về và nảy khác đi và nhiều đối thủ sẽ bị nhầm và rúc lưới.

Bất lợi của gai dài:
– Bạt và block với gai dài thì cũng có thể thực hiện được nhưng không dễ và bạn sẽ phải tập luyện khá nhiều để làm được điều đó. Tôi cũng đã tìm ra nguyên lý: Gai dài nếu phòng thủ trả nhiều xoáy xuống được thì sẽ rất khó dùng gai dài đó để tấn công. Ngược lại, nếu gai dài có thế tấn công tốt thì sẽ khó phòng thủ hơn.
– Nếu đối phương giật ít xoáy về phía FH của bạn bạn sẽ không thể tạo xoáy xuống nhiều. Rõ ràng là bạn sẽ khá bị động đối với bóng không xoáy, không lực.
– Khi bị buộc phải gò bóng trả về đối với bóng gò qua của đối phương bạn sẽ không thể tạo ra xoáy xuống nặng. Theo nguyên lý của gai dài, bóng sẽ trả về khi này là bóng ít xoáy, bóng lỏng. Đói phương nếu biết được điều này thì tay vợt phòng thủ bằng gai dài sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đây là lý do tại sao gần như không có tay vợt phòng thủ nào lọt vào top 10 thế giới. Tuy nhiên đối với nữ thì lại khác, họ sẽ có tiềm năng hơn so với các tay vợt nam vượt trội về thể lực và sức mạnh.